Phim quảng cáo thường có tiêu chí “sáng tạo” nhằm thu hút người xem. Nhưng quảng cáo mà không bán được hàng thì chứng tỏ nó chẳng hề sáng tạo.
Phim quảng cáo thường có tiêu chí “sáng tạo” nhằm thu hút người xem. Nhưng quảng cáo mà không bán được hàng thì chứng tỏ nó chẳng hề sáng tạo.

David Mackenzie Ogilvy đã từng được tạp chí Time gọi là “gã phù thủy được săn lùng nhất trong ngành công nghiệp quảng cáo”. Những quan điểm của ông về việc sử dụng phim quảng cáo truyền hình để thúc đẩy làm tăng doanh số đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Dưới đây là 10 lời khuyên đáng giá của ông đối với quảng cáo truyền hình.
 1. Phim quảng cáo mang yếu tố hài hước:

Claude Hopkins, cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại, đã la lối: “Người ta không mua hàng của những tên hề!” Nhưng Ogilvy cho rằng: “Điều này đúng trong thời đại của Hopkins, và tôi có lý do để tin rằng điều này vẫn đúng cho đến ngày nay, nhưng kết quả mới nhất của phân tích nhân tố cho thấy rằng sự hài hước cũng có thể gia tăng doanh số bán hàng”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo bạn rằng “Hiếm có người viết quảng cáo nào có thể viết ra được  những quảng cáo hài hước thực sự gây cười. Trừ khi bạn là một trong số ít đó, nếu không, đừng thử”.
 
2. Mảnh ghép cuộc sống:

Trong những quảng cáo này, một diễn viên tranh luận với một diễn viên khác về chất lượng của một sản phẩm trong một khung cảnh gần giống cuộc sống thật. Cuối cùng người ngờ vực bị thuyết phục – kem đánh răng của người lớn thực sự làm răng của trẻ em khỏe mạnh hơn. Theo Ogilvy, những vở kịch ngắn này luôn thành công trong mọi trường hợp. Những người viết quảng cáo không thích chúng bởi chúng quá lỗi thời – và bởi chúng đã được sử dụng rộng rãi trong một thời gian dài. Nhưng một số hãng vẫn thành công trong việc tạo dựng những mảnh ghép không chỉ mang lại lợi  nhuận, mà còn rất thực tế và hấp dẫn.
 
3. Các chứng thực:

Những phim quảng cáo chứng thực hiệu quả nhất cho thấy những người dùng trung thành của sản phẩm xác nhận công dụng của nó – khi họ không biết mình đang bị quay phim. Người phỏng vấn giả vờ tìm thấy lỗi của sản phẩm và người sử dụng lên tiếng bênh vực sản phẩm sẽ thuyết phục hơn nếu bạn chỉ đơn thuần hỏi xem anh ta nghĩ gì về sản phẩm.
 
Khi lựa chọn khách hàng trung thành, tránh chọn những người diễn quá khéo léo khiến người xem nghĩ rằng họ là những diễn viên chuyên nghiệp. Diễn xuất càng tự nhiên càng đáng tin.
 
4. Thể hiện các minh chứng:

Các minh chứng đừng quá nhạt nhẽo. Để chứng minh loại bìa cứng chắc chắn đến mức nào, hãng International Paper đã nối hai hẻm núi bằng một cây cầu làm từ bìa cứng – sau đó lái một chiếc xe tải hạng nặng đi qua.
 
Nếu bạn dùng video minh chứng để so sánh sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi nêu tên của đối thủ. Tại Việt Nam, điều này là vi phạm pháp luật, nhưng chính phủ Mỹ lại khuyến khích vì nó cung cấp những thông tin giúp người tiêu dùng  có được sự lựa chọn chính xác hơn. Các nghiên cứu của Ogilvy and Mathercho thấy các quảng cáo đề cập đến tên thương hiệu cạnh tranh sẽ ít đáng tin cậy và rắc rối hơn những quảng cáo không đề cập đến. Người xem sẽ cho rằng bạn đang làm giảm uy tín chính nhân vật trong phim quảng cáo của bạn.
 
5. Giải quyết vấn đề:

Kỹ thuật này cũng lâu đời như sự tồn tại của truyền hình. Bạn cho người xem thấy một vấn đề tương tự như của họ, sau đó cho họ thấy sản phẩm của họ giải quyết vấn đề đó như thế nào.
 
6. Cận cảnh thuyết trình:

Đây là cái tên mang ý nghĩa chế giễu dành cho những phim quảng cáo có hình ảnh một người bán quán ở vỉa hè đang tán dương công dụng của một sản phẩm. Các nhân viên quảng cáo thấy loại quảng cáo này không sáng tạo và không mấy hấp dẫn, nhưng một số người vẫn dùng chúng bởi chúng mang lại tỷ lệ thay đổi thương hiệu ưa thích khá tốt.
 
Cận cảnh thuyết trình nên sử dụng cho việc giới thiệu sản phẩm mới. Có hơn 100 thương hiệu thuốc lá mới được đưa vào nước Đức trong những năm gần đây, và hãng duy nhất thành công đã sử dụng quảng cáo cận cảnh thuyết trình. Có lẽ người thuyết trình cận cảnh thuyết phục nhất mọi thời đại là John Houseman nói rằng “ Smith Barney kiếm tiền theo cách cũ. Còn họ biết tận dụng cách cũ này”.
 
7. Nhân vật:

Một số video sử dụng “ nhân vật” để bán sản phẩm. Nhân vật này trở thành đại diện của sản phẩm – như Titus Moody, người làm bánh già hay càu nhàu của New England đã ca ngợi chất lượng bánh mì của nông trại pepperidge trong 26 năm, hay Coca, người đã bán cà phê Maxwell House trong 7 năm.
Nếu liên quan đến sản phẩm, các nhân vật có khả năng thay đổi thương hiệu ưa thích trên mức trung bình.
 
8. Lý do:

Những clip quảng cáo đưa ra lý do hợp lý tại sao người ta nên mua sản phẩm của bạn có hiệu quả trên mức trung bình. Khi cà phê Maxim Instant được tung ra thị trường, với nội dung quảng cáo nói rằng Maxim là sản phẩm cà phê cao cấp vì được ướp lạnh và làm khô. Chín trong 10 người làm phim quảng cáo cho rằng người tiêu dùng không quan tâm đến cách làm sản phẩm. Họ có thể đúng, nhưng quy trình ướp lạnh và làm khô hoàn toàn mới và đủ hấp dẫn để thuyết phục người xem thử uống loại cà phê này.
 
9. Tin tức:

Các phim quảng cáo chứa đựng tin tức cũng đạt hiệu quả trên trung bình. Nhưng thậm chí khi họ sử dụng tin tức hiếm có, thì một số người viết quảng cáo thường coi nhẹ, hoặc hoàn toàn bỏ qua tin tức đó. Chúng cần được “xào xáo kỹ lưỡng”. Sản phẩm, cũng như con người, thu hút sự chú ý nhiều nhất khi “mới chào đời”.
 
Với một sản phẩm cũ, bạn có thể tạo ra tin tức bằng cách quảng cáo cách sử dụng sản phẩm này theo cách hoàn toàn mới, như việc dùng natri hidrocacbonat để khử mùi tủ lạnh.
 
10. Cảm xúc:

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra cách để ước lượng hiệu quả của cảm xúc, nhưng Ogilvy tin rằng các phim quảng cáo với nội dung chứa đựng tình cảm, sức hấp dẫn hay thậm chí là sự đa cảm cũng rất hiệu quả.
 
Cảm xúc mang lại hiệu quả như bất kỳ phương tiện hợp lý nào khác, đặc biệt khi không có gì đặc sắc để nói về sản phẩm của bạn. Nếu quảng cáo của bạn hoàn toàn khác biệt so với đối thủ, bạn chắc hẳn sẽ lạc quan về lợi ích của sản phẩm của mình. Chính xác thì “lợi ích” của kẹo, thuốc lá, nước soda và bia là gì?. Ogylvy nói thêm rằng “người tiêu dùng cũng cần một lời xin lỗi hợp lý  để bào chữa cho những quyết định cảm tính của họ. Do đó, hãy luôn kèm theo một lời xin lỗi. Hơn thế, đừng dùng cảm xúc trừ khi bạn có thể truyền đạt nó.
 
Bất cứ ai kinh doanh cũng quan tâm đến việc tăng doanh số cho các sản phẩm, dịch vụ của mình. Theo cách của Adcentral, chúng tôi giúp bạn vượt qua ma trận hào nhoáng của thế giới quảng cáo để trở về với nguyên tắc căn bản nhất, hiệu quả nhất. Nhiệm vụ của quảng cáo truyền hình là giúp khách hàng đạt được tăng trưởng về mặt doanh thu, chứ không phải tạo ra những mẩu quảng cáo được giới chuyên môn “ca tụng” nhưng lại bất lực trong việc bán hàng.
 
Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và làm phim quảng cáo có thể thúc đẩy doanh số, độ nhận biết thương hiệu trong tâm trí của người tiêu dùng.
 
CÔNG TY ADCENTRAL
Điện thoại: 0237.3960.822; 0912.163.389
Email: contact@adcentral.vn

Thăm dò ý kiến Nhận xét của bạn về trang web này?
 
61%
 
11%
 
7%
 
19%