Doanh nghiệp nhỏ có nên quảng cáo?

“Doanh nghiệp nhỏ có nên quảng cáo?” là nhan đề một bài viết của tác giả TQT, đăng trên báo Dân trí ngày 10/5/2010. Bài viết này khiến nhiều người trong giới kinh doanh thấy kinh ngạc bởi những dẫn chứng và lý giải vấn đề rất ngây ngô, xa rời thực tế.

Quan niệm sai lầm

Mở đầu bài viết, tác giả dẫn một thống kê rất lạ: “có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ thành công phát hiện ra rằng họ không cần quảng cáo để trở nên thịnh vượng. Tất nhiên, phần lớn những doanh nghiệp nhỏ - hơn 2/3 tại Hoa Kỳ - đã ăn nên làm ra mà không cần đến quảng cáo”.   

Để biện dẫn cho điều này, tác giả đưa ra một số lý do doanh nghiệp nhỏ không nên quảng cáo, đó là: “Quảng cáo không hề mang lại lợi nhuận”; “Sự phụ thuộc vào quảng cáo dễ đẩy doanh nghiệp vào tình thế nguy hiểm khi thay đổi theo thị hiếu thất thường của khách hàng và do đó doanh nghiệp có nhiều nguy cơ bị thất bại”; “Những doanh nghiệp quảng cáo rầm rộ thường bị nghi ngờ là cung cấp hàng hóa và dịch vụ kém chất lượng hoặc quảng cáo quá ít cũng bị đánh đồng với doanh nghiệp nhỏ thiếu uy tín”. 

Từ lý do đó, tác giả khuyên doanh nghiệp nhỏ nên: tạo thành “bè” bằng cách liên kết các doanh nghiệp nhỏ lại. Ứng dụng CNNT (chẳng hiểu là cái gì?) để tạo dựng “công cụ” (không rõ là công cụ gì?) lấy lòng tin của người tiêu dùng. Tác giả cũng khuyên doang nghiệp không nên học hỏi qua sách báo nói về kinh doanh, “nên cùng thống nhất về giá bán để tạo niềm tin cho khách hàng”. 

Đây là những lời khuyên hết sức vô lý, không phù hợp với quy luật vận hành tất yếu của mỗi doanh nghiệp. 

Đâu là sự thực? 

Thực tế, quảng cáo đã hiện hữu từ xa xưa và trong thời đại ngày nay nó càng thể hiện vai trò quan trọng, trở thành một bộ phận không tách rời trong quản trị marketing. 

Theo Philip Kotler - “cha đẻ” của marketing hiện đại, một trong bốn “Nhà quản trị vĩ đại nhất mọi thời đại” (theo bình chọn của Financial Times cùng với Peter Drucker, Fack Welch và Bill Gates): Quảng cáo là  một trong 5 công cụ chủ yếu mà các công ty sử dụng để hướng thông tin thuyết phục vào người mua và công chúng mục tiêu. 

Quảng cáo là việc người bán sử dụng các phương tiện truyền thông có trả tiền để truyền đi thông tin thuyết phục về sản phẩm dịch vụ và là một công cụ khuyến mãi rất hiệu lực. Quảng cáo có nhiều hình thức được thiết kế nhằm đạt được  những mục tiêu rất khác nhau (tiêu thụ tức thì, nhận biết nhãn hiệu hay làm tăng sự yêu thích…) 

Người quảng cáo cần xác định rõ mục tiêu của quảng cáo là thông tin, thuyết phục hay nhắc nhở người mua, chứ không phải chỉ hướng vào một mục tiêu “mang lại lợi nhuận” được. 

Doanh nghiệp nhỏ có nên làm truyền thông?

Ngày nay, doanh nghiệp nhỏ nếu muốn thành công cần phải học tập cách thức thành công của doanh nghiệp lớn, không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ quản lý mọi mặt của doanh nghiệp. Bên cạnh các yếu tố quan trọng như: Lưu lượng tiền mặt dồi dào, luật pháp, hệ thống đồng bộ, doanh nghiệp phải liên tục đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo nhằm khắc sâu hình ảnh sản phẩm dịch vụ trong lòng mọi người. 

Trong bối cảnh đặc biệt khó khăn như hiện nay, doanh nghiệp nhỏ cũng không nên từ bỏ hoạt động quảng cáo. Trái lại, cần cố gắng duy trì mối quan hệ với khách hàng, nếu không người ta sẽ nhanh chóng quên mất sự hiện diện của doanh nghiệp bạn trên thương trường. Đây là một kết cục bạn chẳng bao giờ mong muốn phải không?

Adcentral

 

Thăm dò ý kiến Nhận xét của bạn về trang web này?
 
43%
 
23%
 
28%
 
4%