Sức mạnh của quảng cáo truyền miệng
Không có chiến dịch quảng cáo nào, bộ phận bán hàng nào có thể làm cho bạn tin vào ưu điểm của một sản phẩm dịch vụ nào đó bằng chính người thân, bạn bè của mình, một khách hàng cũ hay một chuyên gia.

Tại sao tiếp thị sự kiện lại quan trọng?
Làm thế nào để phim quảng cáo có hiệu quả bán hàng?
Cách xây dựng doanh nghiệp kinh doanh online
Tránh những sai lầm “chết người” trong tiếp thị
7 bí quyết để tiếp thị sự kiện đem lại kết quả vượt trội

Sự lợi hại của quảng cáo truyền miệng

Giả sử bạn muốn tổ chức một chương trình sự kiện, thuê sản xuất phim giới thiệu doanh nghiệp, hoặc mua một máy in màu…Bạn đã liên hệ tới các nhà cung cấp, đến tận cửa hàng để xem và trải nghiệm máy in, được nhân viên nơi đây giới thiệu về các lợi ích, tính năng vượt trội mà khách hàng nhận được…thậm chí kèm theo cả quà khuyến mại hấp dẫn…thế nhưng bạn vẫn chưa mua đâu.



Chỉ đến khi một người bạn nói vể trải nghiệm sử dụng dịch vụ và cảm thấy thật tuyệt vời, lúc này bạn mới tin. Hoặc khi bạn thấy một chuyên gia đã từng sử dụng nhiều loại máy in và bây giờ tín nhiệm dòng máy X nhất…thì bạn cũng mới tin.
Theo Ed Keller và Jon Berry trong tác phẩm “Những người gây ảnh hưởng”, cứ 10 người ở Mỹ thì có 01 người chỉ dẫn 09 người kia về món hàng họ nên mua, nhà hàng họ nên đến dùng bữa, nơi có thể tìm thấy những nhà hàng tốt, nơi họ nên đi nghỉ…

Chuyên gia về quảng cáo truyền miệng Michael Cafferky cho rằng: “Quảng cáo truyền miệng diễn tiến một cách tự hào mà thầm lặng và đạt được hiệu quả lớn lao mà các hãng quảng cáo dù cố gắng hết sức vẫn không sao đạt được…Quảng cáo truyền miệng là phương pháp công nghệ thấp của não bộ để duyệt lại tất cả các quảng cáo khoa trương bằng công nghệ cao đến từ thị trường”.

Doanh nghiệp tạo ra tin đồn cho những sản phẩm nào? 

Chuyên gia tiếp thị bằng tin đồn Emanuel Rossen nhóm các loại sản phẩm và nhãn hiệu có thể tạo ra tin đồn thành ba nhóm quan trọng nhất: 

1. Những sản phẩm tác động vào cảm xúc của khách hàng 

Sự thành công của bộ phim Jelangkung gắn liền với sự thành công của chiến dịch tiếp thị bằng tin đồn cho nó. Tại sao? Vì bộ phim tràn ngập những cảnh khiến người xem phải đau tim. Sau khi xem, chắc chắn một tuần sau bạn vẫn còn cảm thấy không khí rờn rợn của bộ phim. Kết quả là bạn sẽ kể cho tất cả mọi người về những nỗi sợ hãi đó. Và như vậy, tin đồn lan truyền đi là điều không thể tránh khỏi. 

2. Những sản phẩm có khả năng tự quảng cáo 

Sự thành công của những viên thuốc Viagra gắn liền với khả năng tự quảng cáo của chúng. Tại sao lại như vậy? Nguyên nhân là vì những viên thuốc này có liên quan đến một chủ đề rất thú vị trong những cuộc trò chuyện giữa bạn bè với nhau.
Không thể chối bỏ thực tế tình dục luôn là đề tài thú vị để bàn luận và sự tò mò của con người về tình dục khiến người ta luôn muốn bàn luận về nó. Đó chính là khởi nguồn của tin đồn.

Tận dụng ưu thế này của sản phẩm, nhà sản xuất đã tạo ra nhiều cách thức tạo tin đồn khác nhau, trong đó tạo tin đồn qua diễn đàn, internet, thư điện tử đã đóng góp những vai trò rất quan trọng. Cách thức tạo tin đồn của Viagra là một kinh nghiệm thú vị cho nhiều nhà tiếp thị. 

3. Những sản phẩm có khả năng đơn giản hóa những thứ vốn phức tạp 

Máy tính Macintosh rất nhanh chóng được biết đến trong giới họa sĩ thiết kế đồ họa do những khái niệm về sự đơn giản và thân thiện với người dùng mà nó đem lại. Sự thân thiện với người dùng trong thiết kế đồ họa của loại máy này rất nhanh chóng khiến các họa sĩ thiết kế ngưỡng mộ, và vì thế tin đồn về loại máy này cũng lan đi nhanh chóng.

Doanh nghiệp làm quảng cáo truyền miệng như thế nào?

Theo Philip Kotler – nhà hiền triết đáng kính nhất về tiếp thị viết trong cuốn “Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z”: Rất nhiều doanh nghiệp muốn xúc tiến những chiến dịch quảng cáo truyền miệng, nhất là khi họ muốn tung ra thị trường những sản phẩm mới. Họ gửi sản phẩm của mình cho những chuyên gia hàng đầu, có uy tín để xin lời chứng thực chất lượng.

Một cách khác là dùng chính chuyên gia và khách hàng của mình để đem lại thêm khách hàng mới. Họ săn tìm những cá nhân dễ chấp nhận và có quan hệ rộng. Khi doanh nghiệp đem sản phẩm, dịch vụ mới thu hút sự chú ý của những người như thế, họ sẽ trở thành nhà bán hàng không lương cho bạn.

Có trường hợp người ta thuê người trình diễn sản phẩm, dịch vụ tại các khu công cộng. Một chiếc xế hộp đẹp đẽ đậu tại một khu vực đông người qua lại. Một người lạ nào đó nhờ bạn chụp bức hình anh ta hoặc chị ta bên chiếc xe ấy. Rồi họ đưa cho bạn một chiếc smartphone đang bạt chế độ livestream. Ai đó đang muốn hỏi bạn về cảm nhận về chiếc xe đang đỗ. Bạn giúp họ giải đáp những điều họ đang quan tâm về chiếc xe…khi bạn là người may mắn đang đứng cạnh chiếc xe đó và nói về nó.

Người ta còn tiến hành thu thập các lời bình phẩm của khách hàng. Mọi người sẽ nói lên cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ.

Thời đại ngày nay, khi công nghệ thông tin phát triển bùng nổ, mọi người giao tiếp với thế giới thông qua chiếc smartphone bé nhỏ có kết nối internet và các trang mạng xã hội lớn bé với hàng tỷ người dùng. Lúc này, quảng cáo truyền miệng được lan truyền với tốc độ ánh sáng. Mỗi một cái like, comment, share…cho sản phẩm dịch vụ tốt sẽ được hàng ngàn, hàng vạn, thậm chí hàng triệu tài khoản khác nhìn thấy chỉ trong một vài giờ.

Lê Nam


Thăm dò ý kiến Nhận xét của bạn về trang web này?
 
62%
 
10%
 
5%
 
21%