Tránh ngay 10 thói quen xấu khi ngủ để có bụng thon.
(Adcentral.vn) – Những thói quen khi đi ngủ tưởng như bình thường nhưng chúng có thể gây tăng cân, béo phì, ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

than-hinh-manh-mai.jpg

1. Ăn quá gần với giờ ngủ

Bữa tối là bữa ăn cuối ngày, nó giúp bạn nạp năng lượng cho cơ thể sau một ngày lao động vất vả. Tuy nhiên, do công việc bận rộn nên nhiều người thường ăn tối quá muộn. Họ không biết rằng điều đó sẽ gây tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe và vóc dóng của bản thân.
 
Theo Boldsky, ăn tối muộn khiến khoảng thời gian từ bữa trưa đến bữa tối khá dài, cơ thể bị đói, bạn sẽ phải tiêu thụ nhiều thức ăn hơn bình thường trong bữa tối. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết sự trao đổi chất của cơ thể có xu hướng chậm lại vào cuối ngày, vì vậy, ăn tối muộn và nhiều sẽ khiến thực phẩm khó tiêu hóa kịp và không được sử dụng để tạo ra năng lượng. Thay vào đó, nó sẽ chuyển hóa thành các chất béo không lành mạnh, dẫn đến tăng cân, béo phì.Vì vậy đừng ăn sát giờ trước khi đi ngủ bạn nhé!
 
2. Uống quá nhiều chất lỏng trước khi ngủ

Uống nước trước khi ngủ giúp cơ thể loại bỏ độc tố, đốt cháy calo, giảm cân. Tuy nhiên, thói quen này sẽ gây hại nếu bạn uống quá nhiều nước.
 
Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, trước khi đi ngủ uống một cốc nước hoặc lượng vừa đủ có thể giúp cơ thể ngậm nước, đốt cháy calo, loại bỏ độc tố và giúp bạn ngủ ngon hơn.
 
Uống nước trước khi đi ngủ làm tăng nhu cầu tiểu tiện vào đêm khuya. Thức dậy làm gián đoạn giấc ngủ tự nhiên của bạn. Nếu bật đèn lên khi đi vệ sinh, bạn sẽ rơi vào tình trạng ức chế sản xuất melatonin.
 
Nước rất cần thiết cho cơ thể, nên nếu không muốn phải thức dậy giữa đêm, bạn nên uống lượng nước vừa phải, hoặc uống trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ (theo Fit Day).
 
3. Tập thể dục trễ vào buổi tối

Tập thể dục làm tăng tiết hóc-môn noradrenaline, dopamine và cortisol kích thích hoạt động của não, cản trở khả năng đi vào giấc ngủ. Tất nhiên việc áp dụng các bài tập thiền trước khi ngủ là cần thiết vì đây là hoạt động nhẹ nhàng. Vì vậy hãy tránh tập thể dục nặng trong khoảng thời gian 3 giờ trước khi đi ngủ.
 
4. Xem tivi hoặc sử dụng máy tính trước khi ngủ

Các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh gây ra mất ngủ và tăng cân. Những thiết bị này tác động trực tiếp vào việc sản xuất melatonin của cơ thể, đây là loại hormone chịu trách nhiệm ổn định chu kỳ giấc ngủ. Thay vì lướt mạng, bạn hãy chọn đọc một cuốn sách thú vị hoặc nghe nhạc thư giãn trước khi ngủ.
 
5. Ngủ trong bộ đồ quá chật

Mặc quần áo bó sát khi đi ngủ có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, giảm sự tiết melatonin và hóc-môn tăng trưởng. Bên cạnh cảm giác thoải mái, quần áo ngủ thích hợp có tác dụng giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì thế hãy tránh mặc quần áo quá chật khi đi ngủ.
 
6.  Khi thức dậy không nhận đủ ánh sáng

Melatonin tụt xuống thấp nhất vào buổi sáng. Nếu khi thức dậy, vẫn còn trong bóng tối, cơ thể bạn sẽ không nhận được tín hiệu đã đến lúc phải dậy và bắt đầu ngày mới. Melatonin cao trong ngày làm bạn cảm thấy mệt mỏi và không thể thức dậy đúng cách. Ngoài ra, nó có thể làm giảm serotonin, dẫn đến trầm cảm, lo lắng và cảm giác thèm ăn. Vì vậy hãy mở cửa để ánh sáng tự nhiên tràn vào ngay sau khi thức dậy.
 
7. Ngủ dưới ánh sáng

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Pineal Research, ngủ trong bóng tối hoàn toàn giúp sản sinh hormone melatonin, tạo giấc ngủ ngon, đồng thời hỗ trợ sản xuất chất béo nâu, đốt cháy calo hiệu quả.
 
8. Phòng ngủ quá ấm

Một môi trường ngủ quá ấm có thể ngăn chặn sự làm mát tự nhiên cần thiết cho giấc ngủ ngon. Nếu không có quá trình làm mát, melatonin và và các hóc-môn bị phá vỡ, không thể đốt cháy chất béo trong khi ngủ cũng như triệt tiêu khả năng phục hồi của xương, da và cơ bắp vào ban đêm. Vì vậy hãy ngủ trong một môi trường mát mẻ, dưới 22°C.
 
9. Ngủ không đủ giấc

Một giấc ngủ lành mạnh là khoảng 7-8 tiếng mỗi đêm, nhưng nếu bạn ngủ ít hơn thời gian này, nó sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa thiếu ngủ và những thay đổi tiêu cực trong chuyển hóa. Một yếu tố quyết định điều này có thể là không ngủ đủ giấc dẫn đến mệt mỏi, bạn sẽ ít hoạt động thể chất hơn và gây tăng cân.
 
10.Thức quá khuya

Việc ngủ quá muộn làm mất cân bằng nội tiết tố, làm tăng cortisol, giảm leptin và cạn kiệt lượng hóc-môn tăng trưởng. Nó cũng khiến con người ăn nhiều hơn và làm rối loạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể.
 
Cortisol tự nhiên bắt đầu tăng trong nửa thứ hai của giấc ngủ lúc 2 giờ sáng và 4 giờ sáng, và đỉnh cao vào khoảng 6 giờ. Nếu thức quá khuya, bạn đang bỏ lỡ hầu hết khoảng thời gian yên tĩnh của giấc ngủ sâu. Theo các chuyên gia, giờ đi ngủ tốt nhất là trong khoảng thời gian từ 22-23 giờ.
 
H.M (Tổng hợp)
Thăm dò ý kiến Nhận xét của bạn về trang web này?
 
62%
 
10%
 
5%
 
21%