Bí quyết để chiến dịch quảng cáo hiệu quả

Các chuyên gia của Cossette Group nhận định, từ 10% đến 90% ngân sách quảng cáo của các công ty đã đổ xuống sông xuống bể chỉ vì sự chuẩn bị yếu kém. Vì vậy, bất kể quy mô công ty lớn hay nhỏ, một quảng cáo muốn đạt được hiệu quả cần phải dựa trên những nguyên tắc cơ bản là phân tích hiện trạng thị trường và khả năng hoạch định kế hoạch cụ thể.   



Để hoạch định một chiến dịch quảng cáo hiệu quả bạn cần trả lời được 5 câu hỏi cơ bản sau đây:


1. Sản phẩm của công ty là gì?

Hình ảnh của công ty bạn trong tâm trí của người tiêu dùng? Điểm mạnh, điểm yếu của công ty bạn? Hãy bắt đầu thu thập tất cả các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn trước khi thực hiện việc thiết kế một mẩu quảng cáo nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng. Nhưng cũng cần thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh để tìm hiểu xem thị phần và ngân sách quảng cáo của đối thủ là bao nhiêu? Càng hiểu rõ về bản thân công ty và đối thủ cạnh tranh bao nhiêu, chiến lược quảng cáo của công ty bạn sẽ càng hiệu quả bấy nhiêu.

2. Cam kết của công ty?

Về nguyên tắc, quảng cáo phải cam kết về một sự hài lòng nhất định, nó phải đáp ứng một nhu cầu hay một ước muốn nào đó của người tiêu dùng. Một mẩu quảng cáo thành công phải luôn xoáy vào một động cơ mua hàng cụ thể, chứ không phải chỉ là truyền đi những từ ngữ tâng bốc sản phẩm, boa hoa về các tiêu chí sản xuất của sản phẩm hay phô trương hình ảnh sản phẩm mà thôi.

3. Đối tượng mục tiêu của công ty là ai?

Bạn phải xác định bạn đang nói chuyện với ai? Quảng cáo của bạn nhằm vào đối tượng nào? 

Có thể áp dụng nhiều tiêu chí khác nhau để xác định đối tượng mục tiêu. Các chuyên gia quảng cáo quốc tế thường phân chia người tiêu dùng theo lứa tuổi và giới tính (nam, 18-30 tuổi; nữ, 25-24 tuổi). Lưu ý rằng, mỗi đối tượng này có lối sống hoàn toàn khác nhau, do đó thói quen sử dụng phương tiện truyền thông của từng nhóm đối tượng cũng sẽ khác nhau. Theo nghiên cứu của tập đoàn WPP: Thanh thiếu niên thường là nhóm đa hoạt động, 80% trong số này thường tiếp cận nhiều hơn với phương tiện truyền thông tại một cùng thời điểm. Yếu tố nhãn hiệu trở nên rất quan trọng khi nhóm này quyết định mua một sản phẩm bởi họ cảm nhận là các thương hiệu sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân của họ. Truyền thông và các nhân vật nổi tiếng có thể khơi dậy sự quan tâm của giới trẻ đối với một nhãn hiệu mới. Tuy nhiên, không chắc họ sẽ mua sản phẩm đơn thuần vì thận tượng của họ cũng đang sử dụng thương hiệu đó.  

Các ngành hàng liên quan đến nhóm đối tượng này bao gồm: xe, quần áo và điện thoại di động. 

Mục tiêu của công ty là gì?

Bạn phải xác lập mục tiêu cần đạt được trước khi xây dựng một kế hoạch cụ thể. Mục tiêu của quảng cáo (cả ngắn hạn và dài hạn) sẽ dựa trên tính năng và chất lượng sản phẩm. Thông thường sẽ có một số mục tiêu phổ biến như: khiến người tiêu dùng thử sản phẩm mới, đẩy mạnh sự yêu thích sản phẩm, thay đổi một nhận thức chung về sản phẩm, giảm áp lực cạnh tranh, tìm kiếm khách hàng mới, định hình tính cách mới cho sản phẩm, đẩy mạnh doanh số bán hàng.
 

Mục tiêu quảng cáo có thể xác định thông qua công tác nghiên cứu thị trường và tự trả lời câu hỏi: đâu là điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm.

5. Ngân sách của quảng cáo là bao nhiêu?

Thành công của chiến dịch quảng cáo phụ thuộc vào năng lực tài chính của công ty. Khi muốn tính toán xem nên chi bao nhiêu cho ngân sách quảng cáo, bạn hãy trả lời câu hỏi:

  • Ngân sách quảng cáo của công ty bạn?
  • Doanh thu hàng năm?
  • Thị phần hiện nay như thế nào?
  • Thị phần mong muốn trong mục tiêu ngắn hạn và dài hạn?
  • Các đối thủ cạnh tranh đang chi bao nhiêu cho quảng cáo?


Thăm dò ý kiến Nhận xét của bạn về trang web này?
 
43%
 
23%
 
28%
 
4%