Cách xây dựng doanh nghiệp kinh doanh online
Với chi phí bắt đầu tối thiểu và khả năng tiếp cận hàng triệu khách hàng, việc xây dựng một doanh nghiệp kinh doanh online chưa bao giờ phổ biến và dễ dàng đến như vậy. Bài viết này sẽ giúp bạn năm được những yếu tố cần để xây dựng một doanh nghiệp kinh doanh online thành công.
 
Số lượng các doanh nghiệp kinh doanh online đã tăng vọt trong những năm gần đây. Thậm chí nhiều doanh nghiệp kinh doanh truyền thống hiện cũng được thiết lập để kinh doanh trực tuyến. Bất kỳ ai muốn trở thành ông chủ của của việc kinh doanh làm ăn thì đây là cách dễ dàng để bắt đầu.
 
Điều tuyệt vời khi kinh doanh online là bạn có thể dễ dàng để thử nghiệm và mở rộng quy mô. Bạn có thể bắt đầu nhỏ để thử nghiệm ý tưởng kinh doanh, làm bán thời gian hoặc kiểm chứng sản phẩm, dịch vụ trước khi quyết định thực hiện bước nhảy vọt và dành toàn thời gian cho nó.
 
Tin xấu là kinh doanh online không hề “dễ ăn” như nhiều người lầm tưởng. Nó vẫn là công việc khó khăn. Có rất nhiều người khác có thể cũng có những ý tưởng tương tự hoặc giống hệt nhau!
 
Vì vậy, nếu bạn đã sẵn sàng tham gia vào hàng ngũ của các chủ doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, dưới đây là cách để bạn bắt đầu. 

Các loại hình kinh doanh online 

Có rất nhiều cách khác nhau để kiếm tiền trực tuyến, nhưng các mô hình kinh doanh phổ biến nhất được sử dụng cho kinh doanh online thành công là:
 
Cửa hàng trực tuyến

Đây là một trong những hình thức kinh doanh online phổ biến nhất. Thay vì thuê hoặc mua một cửa hàng ở địa điểm nào đó, bạn bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trực tiếp cho khách hàng thông qua website.


 
Hàng hóa vật lý có thể được giao cho khách hàng, ship tận nơi. Các sản phẩm kỹ thuật số như sách điện tử, được tải xuống trực tiếp từ trang web của bạn. Cửa hàng trực tuyến giúp bạn tiếp xúc trực tiếp với hàng triệu khách hàng tiềm năng và phải chi phí ít hơn so với cửa hàng kinh doanh truyền thống. Bạn có thể thực hiện thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng, ship CoD hoặc sử dụng các hệ thống như PayPal để xử lý các giao dịch.
 
Quảng cáo

Giống như các phương tiện truyền thống như báo và tạp chí, nhà quảng cáo sẽ trả tiền để đặt quảng cáo trên trang web của bạn. Bạn sẽ cần phải có nhiều khách truy cập vào trang web của mình - được gọi là lưu lượng truy cập web - vì điều này có thể mang lại lợi nhuận. Mô hình này hoạt động tốt nhất với các trang web tự do cung cấp thông tin, giải trí hoặc trang web trợ giúp và tư vấn. Mục đích là thu hút nhiều khách truy cập nhất có thể để kiếm tiền từ quảng cáo.
 
Đăng ký

Mô hình kinh doanh này được sử dụng bởi các trang web cung cấp thông tin, giải trí hoặc một dịch vụ cụ thể. Người dùng bị tính phí đăng ký - hàng tháng hoặc hàng năm - để truy cập vào tất cả hoặc một phần nội dung hoặc dịch vụ. Ví dụ về các doanh nghiệp đăng ký trực tuyến bao gồm Netflix, eHarmony, Weight Watchers và The Times.
 
Môi giới

Một trang web môi giới hoạt động như một người trung gian và kiếm được doanh thu từ việc mang người mua và người bán gặp nhau. Có thể thu phí cho mỗi giao dịch mà nó tạo điều kiện thuận lợi. Các nhà môi giới trực tuyến nổi tiếng bao gồm eBay, Amazon Marketplace và Gumtree, và các doanh nghiệp trực tuyến mới có thể sử dụng các nền tảng môi giới này để bán dễ dàng hơn cho khách hàng.
Việc lựa chọn mô hình nào là tùy thuộc vào mong muốn của chính bạn. 

Hãy nghĩ ra một ý tưởng, tên và kế hoạch kinh doanh

Như với bất kỳ doanh nghiệp nào, bước đầu tiên để bắt đầu một công ty kinh doanh online là quyết định ý tưởng kinh doanh và tạo ra một kế hoạch kinh doanh. Có được khách hàng mục tiêu và mục tiêu rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp trực tuyến của bạn hoạt động và hoạt động nhanh chóng.
 
Các doanh nghiệp thành công bắt đầu bằng cách xác định nhu cầu của khách hàng, thay vì tập trung vào một sản phẩm. Tìm nhu cầu và năm rõ có một cơ hội tốt mà người tiêu dùng sẽ muốn mua hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn. Thực hiện một số nghiên cứu online để tìm hiểu xem mọi người đang tìm kiếm điều gì và có bao nhiêu doanh nghiệp khác đã và đang đáp ứng nhu cầu đó.
 
Tiến hành nghiên cứu thị trường trước khi phát triển sản phẩm là điều rất có giá trị. Càng nghiên cứu kỹ lưỡng càng tốt, nhưng nó lại liên quan đến bài toán chi phí. Nhưng vẫn có nhiều cách để đạt được sự hiểu biết tốt về thị trường của bạn với ngân sách nhỏ hơn. Dưới đây là các gợi ý bạn có thể sử dụng cho công việc của mình:
 
- Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tiếp cận với những người quan tâm hoặc hỏi những người theo dõi đáng tin cậy để được tư vấn, phản hồi về ý tưởng kinh doanh của mình. Rõ ràng đây không phải là cách nghiên cứu thị trường tốt nhất, nhưng đối với các câu hỏi đơn giản, nó có thể là một sự lựa chọn mà bạn cần.
 
- Tham dự các sự kiện có liên quan để xem những gì đang phổ biến và thịnh hành trong ngành nghề kinh doanh của bạn. Có thể nói chuyện với các doanh nhân, người khởi nghiệp khác để tìm kiếm lời khuyên.
 
- Sử dụng phần mềm khảo sát online để nhắm mục tiêu các loại đối tượng cụ thể. Ở đó, bạn có thể đặt giới hạn và phạm vi câu hỏi, nhưng hãy cẩn thận không hỏi những câu hỏi mơ hồ hoặc gây hiểu nhầm cho người khác.
 
- Kiểm tra các trang web đối thủ cạnh tranh, xem cách họ bán hàng hóa và dịch vụ và những gì họ tính phí. Trên cơ sở đó, xây đựng sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
 
- Thực hiện phân tích SWOT để xác định các điểm mạnh và điểm yếu của riêng bạn và xem liệu chúng có áp dụng cho các phát hiện của bạn hay không. 

Chọn tên doanh nghiệp

Bạn cũng cần phải chọn tên cho doanh nghiệp của mình, rồi đăng ký một tên miền cho trang web của mình. Tên đúng cần phải ngắn gọn và dễ dàng để khách hàng ghi nhớ. Có sẵn một địa chỉ tên miền cho trang web của bạn và không quá giống với tên của một công ty khác đang có trên thị trường.
 
Hãy dành thời gian để suy nghĩ về một danh sách các tên tiềm năng và sau đó giảm bớt xuống chỉ còn 3 hoặc 4. Một cách tiếp cận là đăng ký một tên miền - hoặc địa chỉ web - có chứa các từ khóa mà mọi người sẽ sử dụng để tìm kiếm một doanh nghiệp như doanh nghiệp của bạn.
 
Kiểm tra xem tên doanh nghiệp online tiềm năng của bạn có sẵn dưới dạng tên miền hay không. Tên doanh nghiệp khớp với tên miền thì càng tốt, nếu không khách hàng sẽ không tìm thấy doanh nghiệp của bạn đâu.
 
Bạn có thể tìm kiếm và đăng ký tên miền của mình tại các công ty thiết kế website, cho thuê hosting. Nhập tên doanh nghiệp được đề xuất của bạn để xem tên doanh nghiệp có sẵn hay không. Nếu tên đã được sử dụng, trang web đăng ký tên miền sẽ đề xuất các biến thể. Nhưng nên nhớ không bao giờ được đặt cái tên nhạy cảm, xúc phạm cũng như bất kỳ tên nào có liên quan đến cơ quan, tổ chức đã có trong xã hội.
 
Hãy cẩn thận khi cố gắng đưa ra giải pháp thay thế để “lách” điều này. Tốt hơn là thay đổi tên doanh nghiệp của bạn, thay vì cố gắng để phù hợp với nó một cách vụng về vào một tên miền sẵn có. Tập trung vào việc nhận địa chỉ trang web kết thúc bằng .com và .com.vn. Tuy nhiên, bạn có thể muốn đăng ký các biến thể của một địa chỉ nếu chúng có sẵn.
 
Kiểm tra xem tên đã được đăng ký tại cơ quan quản lý tên miền - trang web có dễ sử dụng không bằng cách nhập vào ô ở trên cùng và nhấp vào liên kết bên dưới. Nếu bạn tin rằng bạn có một nhãn hiệu cần bảo hộ, bạn có thể tìm kiếm trên trang web của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. 

Tìm nơi lưu trữ trang web 

Bạn có thể thuê dịch vụ của một công ty cung cấp dịch vụ hosting để chạy trang web của mình. Hoặc có thể sử dụng dịch vụ miễn phí sắn có hiện nay. Nhưng nếu bạn nghiêm túc về việc phát triển một doanh nghiệp online thì tốt nhất là trả tiền thuê hosting để được sở hữu nhiều tính năng cần ngay bây giờ và khi doanh nghiệp của bạn phát triển.
 
Nên bắt đầu với gói hosting thấp, hoặc sử dụng gói ưu đãi doanh nghiệp bao gồm tên miền miễn phí + website tùy chỉnh + hosting với giá chỉ vài đô/tháng. Trước khi bạn chọn một nhà cung cấp dịch vụ hãy xem xét họ có thể hỗ trợ những gì một khi bạn đối diện với những vấn đề hỏng hóc phát sinh trong quá trình vận hành trang web.

Tạo website

Bạn có thể tự mình tạo một trang web hấp dẫn, đầy đủ chức năng, không cần phải chi tiền cho việc lưu trữ… bằng cách mua một giải pháp có giá trị từ các nền tảng miễn phí như WordPress, Magento hoặc Shopify. Bạn có thể sử dụng theme miễn phí hoặc trả tiền mua theme bản quyền để sở hữu nhiều tính năng pro hơn. Một lợi thế của việc mua bản quyền là chúng thường có các tiện ích bổ sung cho SEO, điều này sẽ giúp mọi người tìm thấy trang web của bạn hơn là không có. Đặc biệt, bạn không cần phải có bất kỳ kiến ​​thức về code mà vẫn có thể tùy biến theo ý muốn của mình. Ngoài ra, bạn có thể chọn phương án thuê một nhà thiết kế trang web chuyên nghiệp để tạo một cho bạn một website đầy bản sắc, để thu hút những khách hàng ghé thăm.


 
Khi khởi nghiệp, bạn không nên chi tiêu nhiều hơn mức cần thiết. Trang web của bạn nên có giao diện đẹp, dễ sử dụng và tiện tìm kiếm thông tin. Không nên làm web quá đắt tiền. Nó tốt nhưng với tư cách là một SME, bạn không có nhiều nguồn lực để làm điều đó. Hãy tiết kiệm để tiếp thị doanh nghiệp của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều.
 
Mẹo cho trang web đầu tiên của bạn
 
Khi lập kế hoạch trang web của bạn, hãy tập trung vào những gì quan trọng. Ví dụ, đối với các cửa hàng trực tuyến, quy trình mua được sắp xếp hợp lý là rất quan trọng.
 
Sử dụng một hoặc hai phông chữ là nhiều nhất, và nếu có thể giới hạn chúng chỉ một màu. Khách truy cập không quan trọng đó là trang web như thế nào, miễn là có thể tìm thấy những gì họ cần.
 
Một giao diện đơn giản chứa trang chủ, sản phẩm, liên hệ. Nếu có thể, hãy bao gồm hộp 'liên hệ với chúng tôi' để khách truy cập có thể thực hiện các yêu cầu nhanh chóng của mình.
 
Các cửa hàng trực tuyến sẽ cần một chức năng giỏ hàng, một cơ sở thanh toán an toàn và một cách để thu tiền thuận tiện. PayPal là phổ biến nhưng hầu hết người mua sắm sẽ muốn thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, đặc biệt là Ship CoD.
 
Ngoài ra, hầu hết các doanh nghiệp online nhỏ thích sử dụng nhà cung cấp cổng thanh toán để xử lý các giao dịch thẻ tín dụng, đổi lại bạn phải trả một khoản phí. Hiện có rất nhiều hệ thống thương mại điện tử giá cả phải chăng và rất sẵn có phù hợp với nhu cầu của bạn.
 
Đừng quá phức tạp. Video, các yếu tố tương tác, trình chiếu và các tính năng ấn tượng khác có thể được thêm vào sau này.
 
Đảm bảo nguyên tắc hoàn thành, chưa cần hoàn hảo. Hãy đưa một trang web lên mạng và nói với mọi người về nó.
 
Cập nhật trang nội dung thường xuyên, bổ sung những đánh giá và các chứng thực, xác nhận là một điều tốt cho trang web của bạn.
 
Cần tối ưu trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm để cho phép khách hàng tìm thấy bạn dễ dàng hơn.  

Có nên sử dụng phương tiện truyền thông? 

Điều này sẽ phụ thuộc phần nào vào mô hình kinh doanh của bạn, nhưng đó là một trong những cách đơn giản nhất để thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và mang đến cho công ty của bạn những lợi ích ban đầu. Theo nhận định, các công ty khởi nghiệp thực sự có lợi thế riêng trong lĩnh vực tiếp thị truyền thông xã hội, vì người dùng yêu thích những tính năng mới.
 
Một khi trang web được hoàn thành, đây sẽ là một trong những công việc đầu tiên của bạn:
  • Thiết lập tài khoản có liên quan thể hiện cá tính và sản phẩm của bạn, trên Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest và YouTube. 
  • Bạn có thể tương tác với khách hàng và trả lời các câu hỏi của họ. 
  • Quảng bá bất kỳ chơơng trình khuyễn mãi hoặc phiếu mua hàng giảm giá mới nào. 
  • Giải quyết mọi khiếu nại, phàn nàn của khách hàng. 

Những quy định kinh doanh online cần phải biết

 
Việc kinh doanh online cũng cần phải đăng ký theo trình tự, thủ tục nhất định. Trong trường hợp không đăng ký kinh doanh có thể sẽ bị xử phạt hành chính lên đến 30 triệu đồng theo Nghị định 124/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 185/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại.
 
Cơ sở pháp lý:

Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 của Quốc hội.
Nghị định số 94/2012/NĐ-CP của Chính phủ: Về sản xuất, kinh doanh rượu.
Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ: Về thương mại điện tử.
Thông tư số 47/2014/TT-BCT của Bộ Công thương: Quy định về quản lý website thương mại điện tử.
Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nghị định số 85/2013/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật giám định tư pháp.
Luật thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12 của Quốc hội.
 
                                                                                                                                              Lê Nam (Dịch từ startuploans.co.uk)  
     
 
 
Thăm dò ý kiến Nhận xét của bạn về trang web này?
 
43%
 
23%
 
28%
 
4%