Có nên quảng cáo bán hàng?

Có nên quảng cáo bán hàng là một câu hỏi được nhiều người quan tâm. Tôi đã đăng tải bài này trên Group Phát triển doanh nghiệp Việt và nhận được khá nhiều tương tác. Đó là những nguyên lý, những quan sát của tôi rút ra từ thực tiễn. Mời các bạn cùng theo dõi.

Bạn tôi thích thú, share bài viết nêu quan điểm quảng cáo bán hàng của một vị chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp (DN). Khi nói về vai trò của quảng cáo, ông ấy lấy một ví dụ rất hài hước, so sánh về giá trị của gà và vịt.

Tại sao gà đắt hơn vịt?

Theo vị chuyên gia này thì sở dĩ như vậy là do sau khi đẻ trứng xong, con gà bao giờ cũng kêu quang quác…ầm ĩ xóm làng, kiểu như:

Cục ta cục tác
Vừa đau vừa rát…

Vì thế, nó thu hút được sự chú ý của mọi người.

Còn con vịt thì sao? Nó đẻ xong là lẳng lặng bơi xuống ao, chẳng nói chẳng rằng. Cùng lắm là thỉnh thoảng cạc cạc…vài tiếng, chả đâu vào đâu và chẳng ai biết nó đẻ cả.

Bởi vậy mà thịt gà, trứng gà luôn đắt hơn thịt vịt, trứng vịt.

Từ đó, vị chuyên gia này khuyên các chủ DN là phải quảng cáo thật nhiều vào. Làm ầm ĩ lên như con gà mái đẻ. Có vậy mới bán được hàng.

Quan điểm này, theo tôi, chỉ đúng một phần. Chuyện trứng gà, con gà đắt hơn trứng vịt, con vịt là liên quan đến nhiều vấn đề khác nữa. Không phải chỉ kêu quang quác lên là trở người ta chạy tới mua đâu.
Câu chuyện này liên quan đến một vấn đề lớn trong kinh doanh đó là:

Có nên quảng cáo bán hàng hay không?

Tôi nghĩ là có. Vì nếu không, các hãng đa quốc gia, các DN lớn, những tay lắm tiền, nhiều của… tội gì mà phải bỏ ra hàng tấn tiền chi cho quảng cáo. Họ không ngốc đâu.



Nhiều lúc, tôi rất ghét quảng cáo bán hàng, nhưng có lúc lại cũng quan tâm tới quảng cáo. Nhất là những quảng cáo có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ đang định mua. Rồi khi nhà có con nhỏ, các cháu lại cực kỳ thích xem. Thành thử có muốn hay không thì cũng chịu khó hấp thụ hết mớ thông tin quảng cáo đó. Ấy vậy mà đến lúc cần mua, đầu óc chẳng hiểu thế nào mà toàn bị ám ảnh bởi những nhãn hiệu hay chạy quảng cáo trên tivi, MXH. Thế là mua thôi.

Ngoài ra, tôi cũng thích những quảng cáo có giá trị nội dung và nghệ thuật. Quảng cáo liên quan đến những vấn đề lớn của đời sống xã hội. Một trong những quảng cáo bán hàng mà tôi rất ấn tượng chính là clip của một nhãn hàng kem đánh răng (của Thái thì phải!).

Cảnh quay 1: Một bé gái (người da trắng) đang kêu khóc. Nó chỉ tay lên phía trên cao để đòi một cái gì đó. Một người đàn ông (da đen) bước tới, có ý muốn giúp đỡ bé.

Cảnh quay 2: Máy quay lia lên trên, đó là một cột đèn điện rất cao. Ở đó, có một quả bóng bay bị mắc kẹt.

Cảnh quay 3: Chàng thanh niên trấn an em bé. Cậu trèo leo lên cột điện, lấy quả bóng bay xuống. Âm nhạc nổi lên, khung cảnh dạt dào cảm xúc, đầy tính nhân văn…

Cảnh quay 4: Chàng trai đưa trái bóng bay cho em bé. Bất chợt xuất hiện một người phụ nữ (có thể là mẹ cô bé). Cô ấy bế phắt cô bé đi, kèm theo lời nói và thái độ miệt thị.

Cảnh quay 5: Chàng trai buồn tê tái. Cậu cầm quả bóng bay màu vàng, cúi gằm mặt bước đi trên hè phố.

Cảnh quay 6: Cánh cửa căn phòng nhỏ của chàng trai mở ra. Cậu thả quả bóng ra…nó bay lên trần nhà. Máy quay lia theo quả bóng. Ôi, trên đó có đầy một trần nhà đầy bóng bay…

Cảnh quay 7: Chàng trai ngồi lên giường thẩn thờ, gương mặt toát lên nỗi buồn tủi, cam chịu. Chàng leo lên cái giường (có hình dáng là một bàn chải đánh răng). Cậu trở mình nằm quay mặt vào tường…

Cảnh quay 8: Hình ảnh sản phẩm thương hiệu kem đánh răng hiện ra…

Câu chuyện được hiểu là: Chàng trai đã giúp rất nhiều em bé lấy lại quả bóng bay. Nhưng rất tiếc không ai muốn nhận lại cả. Vì cậu là một người da đ.en. Mỗi lần như thế, cậu ta lại đem về, thả cho nó bay lên trần của căn phòng nhỏ. Dù thất vọng với cách mà người ta đối xử với mình, nhưng chàng trai vẫn nhẫn nại. Cậu vẫn không từ bỏ việc làm tốt của mình.
 
 
Câu chuyện nói lên thực trạng phân biệt chủng tộc. Mặt khác cũng gửi một thông điệp: Cho dù thế nào thì nhãn hàng này vẫn luôn kiên nhẫn đem đến điều tốt đẹp cho hàm răng của bạn.

Một quảng cáo quá tuyệt vời, chạm tới trái tim của hàng triệu con người trên thế giới.

Đến đây thì bạn đã biết câu trả lời cho câu hỏi “có nên quảng cáo bán hàng” rồi phải không. Vậy thì hãy tiếp tục với những lưu ý quan trọng sau nhé.

Những lưu ý khi quảng cáo bán hàng

Rất khó để tạo ra những quảng cáo bán hàng làm lay động lòng người như vậy. Một cách khác là họ tạo ra những quảng cáo gây cười để tận dụng sức mạnh của, truyền hình, MXH.

Nhưng dưới góc độ kinh doanh, những quảng cáo bán hàng hay nhất không phải chỉ ở sự sáng tạo, mà ở khả năng có thể bán được hàng. Có những quảng cáo có vẻ bình thường, nhưng nó giúp bán được hàng thì vẫn hay hơn là những mẩu khoe mẽ về chuyên môn, khiến người xem thích thú, nhưng lại bất lực (như người đàn ông bất lực) trong việc bán hàng.

Chính vì vậy, David Mackenzie Ogilvy – người từng được tạp chí Time gọi là “gã phù thủy được săn lùng nhất trong ngành công nghiệp quảng cáo” phát biểu rằng: Quảng cáo thường có tiêu chí “sáng tạo” nhằm thu hút người xem. Nhưng quảng cáo mà không bán được hàng thì chứng tỏ nó chẳng hề sáng tạo. Từ đó, ông đề nghị một số cách làm quảng cáo truyền hình có thể đem hiệu quả trên mức trung bình.

Xem: 10 loại quảng cáo truyền hình hiệu quả nhất
 
Mục tiêu của quảng cáo không phải chỉ để đưa ra những thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà còn để bán ra một giải pháp hay một điều mơ ước. Vì vậy hãy hướng quảng cáo của bạn đến những cảm xúc của khách hàng. Các chuyên gia Marketing nổi tiếng thế giới đã từng khuyên như vậy.

Thí dụ, hãng ô tô Ferrari đã đem lại 3 giấc mơ cho người sở hữu nó. Đó là được xã hội công nhận, sự tự do và chủ nghĩa anh hùng.

Có nên “hữu xạ tự nhiên hương”?

Tiếp tục với câu hỏi có nên quảng cáo bán hàng, tôi sẽ đề cập đến một quan điểm khác liên quan.

Hiện nay, có quan điểm “Hữu xạ tự nhiên hương”, tức là không cần quảng cáo. Chỉ cần có sản phẩm tốt thì rồi tiếng lành đồn xa, khách hàng sẽ lũ lượt kéo tới. Điều này cũng có một phần đúng, đặc biệt đối với những sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh bằng giá rẻ.

Về điều này, tôi có quan sát mấy quán trà sữa ở gần nhà. Con gái tôi tuổi xì teen nên rất chú ý tới các chương trình mua sắm khuyến mại. Cửa hàng nào sắp mở, có chương trình khuyến mại khủng là chú ý đăng ký theo dõi ngay. Rồi rủ bạn bè, em út hôm có chương trình sẽ kéo đến…làm một bữa. Hết khuyến mại, thì cháu cũng như bạn bè cũng chẳng buồn quan tâm nữa...

Có thể nói, nếu cứ “hữu xạ tự nhiên hương”, thì e rằng dự án kinh doanh sẽ không còn tồn tại nữa. Nhiều DN có sản phẩm rất tốt, nhưng không đợi được đến ngày thu hái hoa thơm và trái ngọt. Vì nguồn lực chỉ có giới hạn, vì XH vận hành liên tục, đối thủ lại mọc lên như nấm gặp mưa rào.
 
Tuy vậy, nếu quá trông đợi vào quảng cáo thì cũng là một quan điểm sai lầm. Chuyên gia Philip Kotler cho rằng: Quảng cáo chủ yếu tạo ra sự chú ý. Nó tạo ra sự hiểu biết về tính năng, lợi ích của sản phẩm dịch vụ, đôi khi là chút yêu thích sản phẩm… Nhưng quảng cáo hiếm khi tạo ra việc mua hàng. Đó là lý do mà quảng cáo bán hàng không được thực hiện riêng lẻ. Nó cần phải có thêm hoạt động xúc tiến bán hàng để thúc đẩy việc mua hàng.

Vì vậy, các DN nên đặt câu hỏi sau đây trước khi sử dụng quảng cáo rằng: Liệu quảng cáo có tạo ra nhiều khách hàng hài lòng hơn so với việc công ty chia ra cùng món tiền đó, để sản xuất ra một sản phẩm tốt hơn, cải thiện dịch vụ, hoặc tạo ra ấn tượng hiệu quả hơn cho thương hiệu?

Như vậy, tôi đã cung cấp cho các bạn những thông tin để làm rõ câu hỏi có nên quảng cáo bán hàng. Còn nhiều điều liên quan đến vấn đề quảng cáo mà tôi học được hoặc bản thân tự chiêm nghiệm, thử nghiệm trong kinh doanh. Nhưng thời lượng đã dài, xin tạm dừng bút. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

PS: Quý đơn vị có nhu cầu làm phim quảng cáo, vui lòng gửi thông tin cụ thể tới email: contact@adcentral.vn

Bạn muốn học làm video chuyên nghiệp để chủ đống sản xuất nội dung, không phải thuê dịch vụ nữa thì tham khảo các khóa đào tạo online của chúng tôi tại: lamvideo.net
 
Thăm dò ý kiến Nhận xét của bạn về trang web này?
 
43%
 
23%
 
28%
 
4%