Hầu hết đều cho rằng, người tiêu dùng thường chọn mua một món hàng theo sở thích cá nhân. Nhưng theo một nghiên cứu gần đây có tên gọi "đầu tiên là tốt nhất" đã có kết luận thật bất ngờ!
Theo trang Live Science, nghiên cứu mới cho thấy, những người mua hàng thường ưu tiên các sản phẩm được giới thiệu đầu tiên một cách vô thức, đặc biệt trong những trường hợp phải quyết định mà cần thảo luận nhiều. Trong ba thí nghiệm, khi buộc phải lựa chọn nhanh chóng, những người tham gia phần lớn đều lựa chọn sản phẩm đầu tiên, hơn là các sản phẩm ở vị trí tiếp theo. Điều này cho thấy, những sản phẩm được giới thiệu đầu tiên luôn có lợi thế hơn.
Các nhà khoa học cho biết, phát hiện này có ứng dụng thực tế trong việc tiếp thị sản phẩm. Ông Dana R. Carney, đồng tác giả của nghiên cứu và là giáo sư tại Đại học California, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hướng các nhà quản lí, tiếp thị có thể phát triển chiến lược kinh doanh của họ. Họ cần phải hiểu rằng, cuộc gặp gỡ đầu tiên có ý nghĩa như thế nào đối với khách hàng của họ”.
Để kiểm tra lí thuyết về tiêu dùng này, các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn hơn 200 hành khách tại một ga xe lửa xem họ sẽ lựa chọn chiếc kẹo cao su nào trong hai chiếc kẹo giống nhau trong vòng một giây. Theo kết quả khảo sát, khi bắt buộc phải lựa chọn nhanh, khách hàng thường có thói quen lựa chọn sản phẩm đầu tiên.
Các nhà khoa học tin rằng, có một số yếu tố có thể đứng phía sau của nghiên cứu, trong đó việc ưu tiên cho sự lựa chọn đầu tiên rất có thể là nguồn gốc của một sự thích nghi tiến hóa. Họ cũng chỉ ra nhiều ví dụ trong nhiều trường hợp, con người có xu hướng bẩm sinh thích những người đầu tiên họ gặp, chẳng hạn như mẹ và các thành viên trong gia đình.
Nghiên cứu “Đầu tiên là tốt nhất” có đồng tác giả là Mahzarin R. Banaji, giáo sư tâm lý tại Đại học Harvard. Nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí PLoS ONE.