Những phát hiện thú vị về thói quen sử dụng mạng xã hội
 

Công nghệ nghệ kết nối đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. Những báo cáo gần đây đã cho thấy: các phương tiện truyền thông xã hội, nội dung phát trực tuyến, thương mại điện tử, trò chơi điện tử...đều tăng trưởng mạnh trong năm qua. 

Báo cáo kỹ thuật số toàn cầu 2023


Theo Liên hợp quốc, dân số thế giới đã đạt 7,83 tỷ người vào đầu năm 2011. Số với năm 2020 thì dân số đã tăng thêm 80 triệu người.


Theo thống kê, hiện thế giới có 4,66 tỷ người sử dụng internet (59,5%). Có 66,6% dân số thế giới sử dụng điện thoại di động, tương ứng với 5,22 tỷ người. Mạng xã hội tuy mới xuất hiện nhưng hiện đã có 4,20 tỷ người dùng, tăng 490 triệu người so với năm 2020. Số người dùng mạng xã hội I tương đương với với 53% dân số thế giới.
Dịch covid-19 ảnh hưởng như thế nào đến đến phương tiện truyền thông xã hội?


Dịch bệnh khiến các quốc gia phải phong tỏa, giãn cách xã hội…Đây lại là điều kiện để mạng xã hội phát triển đáng kể. Lượng người dùng mạng xã hội đã tăng hơn 13%, có gần 500 triệu người dùng mới, và tổng số người dùng toàn thế giới là gần 4,2 tỷ. Tính bình quân từ năm 2020, có hơn 1,3 triệu người dùng mới tham gia mạng xã hội mỗi ngày.


Bất chấp những ảnh hưởng to lớn của dịch bệnh, những người tham gia cuộc khảo sát cho biết: họ đã và đang dành khoảng thời gian mỗi ngày trên mạng xã hội không khác gì năm trước. Người dùng thường dành khoảng 2h25' cho mạng xã hội mỗi ngày. Nếu cộng dồn lại thì người dùng mạng xã hội trên thế giới đã giành tổng cộng 3,7 nghìn tỷ giờ. Một con số thực sự là khủng khiếp. 

Những quốc gia dùng mạng xã hội nhiều nhất thế giới


Theo thống kê Philippines là nước dùng mạng xã hội nhiều nhất thế giới. Họ dành trung bình khoảng 4h15 mỗi ngày ngày để sử dụng các nền tảng mạng xã hội. Xếp thứ hai là Colombia, xếp thứ 3 là Brazin. Việt Nam xếp thứ 21, nhưng lượng người dùng mạng xã hội vẫn nhiều hơn Mỹ và Trung Quốc.

Tình hình sử dụng điện thoại di động trên thế giới


Theo thống kê hiện nay ai có 2/3 tổng dân số thế giới sử dụng điện thoại di động. Thời gian sử dụng điện thoại di động cũng rất lớn. Riêng người dùng Android trên khắp thế giới khi đang dành ra hơn 4 giờ mỗi ngày ngày cho chiếc điện thoại của họ. điện thoại di động hiện đang chiếm nhiều thời gian hơn so với lại truyền hình trực tiếp. Người dùng internet toàn cầu hiện dành 3h39' mỗi ngày để sử dụng internet trên điện thoại di động. Trong khi đó, số giờ xem truyền hình là 3h24'. Nhưng có một xu hướng đáng chú ý là mọi người ngày càng xem các kênh truyền hình thông qua các ứng dụng ứng dụng phát trực tuyến trên thiết bị di động họ.

Thời gian trực tuyến của người dùng


Hiện nay, bình quân mỗi người dành gần 7 giờ/ngày để sử dụng internet (trên tất cả các thiết bị). Tính chung trên toàn cầu, người dùng internet dành gần 12 nghìn tỷ giờ giờ trực tuyến. Người Philippines cho biết họ dành thời gian trực tuyến đến khoảng 11/ngày. Brazil Colombia dành trung bình 10 giờ/ngày để trực tuyến. Quốc gia dành thời gian trực tuyến ít nhất là Nhật Bản, với bình quân 4h30' mỗi ngày. 

Các thiết bị trực tuyến


Smartphone hiện chiếm khoảng 53% thời gian trực tuyến. Tuy nhiên các thiết bị khác như máy tính bàn, laptop... còn đóng vai trò quan trọng. 


Bình quân cứ 10 người dùng internet thì có 9 người khi truy cập mạng qua điện thoại smartphone. Nhưng 2/3 số người cũng nói rằng: họ sử dụng máy tính bàn hoặc laptop để truy cập internet. Tuy nhiên in sách số liệu về tầm quan trọng của các thiết bị phân bố không đồng đều giữa các quốc gia. Riêng tại Bỉ có 46% người dùng cho biết họ dùng máy tính là thiết bị truy cập internet chính của mình (sử dụng điện thoại truy cập internet chiếm 49%). 4/10 người Nhật Bản truy cập internet qua máy tính xách tay hoặc máy tính bàn…

Hành vi tìm kiếm trực tuyến thay đổi như thế nào?


Mọi người thường tìm kiếm thông tin qua internet. 98% số người được hỏi nói rằng họ sử dụng công cụ tìm kiếm hàng tháng. Tuy nhiên, họ cũng cho biết là cũng sử dụng ít nhất một công cụ khác ngoài công cụ tìm kiếm dựa trên văn bản. 


Tìm kiếm bằng giọng nói ngày càng trở nên phổ biến với khoảng 45% người dùng internet toàn cầu. 


Các công cụ nhận dạng hình ảnh trên điện thoại di động chiếm 1/3 trong tổng số người dùng internet. trong đó phụ nữ trẻ là những người có nhiều khả năng sử dụng hình ảnh làm truy vấn tìm kiếm nhất. 


Tìm kiếm xã hội là một xu hướng thú vị đang diễn ra. 45% người dùng internet toàn cầu cho biết, họ chuyển sang mạng xã hội ít nhất 1 lần/tháng khi tìm kiếm thông tin về các sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm. Con số này ở những người trẻ thì lại tăng cao đáng kể. Họ có xu hướng chuyển sang công cụ tìm kiếm trên các trang mạng xã hội nhiều hơn.

Mạng xã hội, ứng dụng di động, trang web... thay đổi ra sao?


Các báo cáo nhận thấy một lượng lớn hoạt động truyền thông xã hội vẫn diễn ra trong các trình duyệt di động. Dữ liệu riêng của Facebook cho thấy: người dùng sử dụng các ứng dụng di động gốc của Facebook thường xuyên hơn hơn so với việc họ truy cập vào trang web. Whatsapp và Instagram công thu hút lượng lớn người dùng truy cập vào trang web của họ. Xu hướng này quả là rất thú vị. 

Những vấn đề về tiếp thị truyền thông xã hội cần phải lưu ý


Có một đặc điểm đáng lưu ý là là 98% người dùng của bất kỳ nền tảng mạng xã hội khi nào đó đó thì cũng đồng thời khi sử dụng ảnh các nền tảng xã hội khác. Điều đó có nghĩa rằng là một người có thể sử dụng rất nhiều mạng xã hội khác nhau. Chẳng hạn 85% người dùng Tik Tok, 95% người dùng Instagram cho biết họ cũng sử dụng YouTube. Đặc điểm này chắc chắn ăn sẽ khiến các nhà tiếp thị hiện nay phải dành nhiều thời gian để suy nghĩ xem nên sử dụng nền tảng nào cho các hoạt động truyền thông của họ.


Có lẽ các doanh nghiệp không cần phải hoạt động trên mọi nền tảng ảnh mạng xã hội, họ chỉ cần hiện diện trên 1 - 2 trong số các nền tảng lớn đó là có thể mang lại tiềm năng tiếp cận gần như với tất cả người dùng mạng xã hội trên thế giới. 
Xem thêm:
Sản xuất video marketing hiệu quả: Hướng dẫn chi tiết từ A-Z

Tình hình sử dụng internet và mạng xã hội tại Việt Nam


Theo thống kê hiện Việt Nam có khoảng 68 triệu người khi sử dụng internet, chiếm 70% dân số.


Cũng theo thống kê hiện Việt Nam có khoảng 65 triệu người khi sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội. Họ dùng mạng xã hội để để giải trí, xem tin tức, kết nối với bạn bè, tìm hiểu mẹo vặt trong cuộc sống và cả quảng cáo, bán hàng...

 

Thăm dò ý kiến Nhận xét của bạn về trang web này?
 
43%
 
23%
 
28%
 
4%