Thủ thuật làm xiêu lòng khách hàng của bạn
(Adcentral) - Với một khoản ngân sách quảng cáo hạn hẹp, làm cách nào bạn có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng? 


 
Kể cho họ nghe những “câu chuyện”. 
 
“Câu chuyện” – đó là từ mà Jonah Sachs, chuyên gia trong lĩnh vực marketing, tác giả của những video thu hút hàng triệu lượt người xem trực tuyến như The Meatrix hay The Story of Stuff dùng. Theo Jonah Sachs, các công ty quy mô nhỏ đang gặp thời, bởi “Trong những mô hình quảng cáo cũ, muốn gửi thông điệp tới khách hàng, bạn cần những cỗ máy đắt tiền, chưa kể còn phải chịu sự kiểm duyệt. Giờ đây, cơ hội thực sự để tiếp cận những khách hàng tiềm năng đã đến.” Chìa khóa thành công chính là nhắm đến đúng đối tượng với một thông điệp mà họ mong chờ. 
 
Truyền thông xã hội có vẻ như là một khái niệm mới mẻ, song lại có nét tương đồng với một phương thức liên lạc cổ xưa của loài người. Sachs cho hay, “Theo nhiều cách, đó là sự quay trở lại của những câu chuyện truyền miệng – cách loài người cổ xưa từng sử dụng mà chúng ta biết trước khi các phương tiện truyền thông ra đời. Những câu chuyện truyền miệng ấy thực sự hiệu quả, bởi chúng vẫn tồn tại cho đến ngày nay”. 
 
Câu chuyện hay sẽ biến khách hàng trở thành những người ủng hộ cho thương hiệu của bạn. Câu hỏi là bằng cách nào bạn tìm ra những câu chuyện phù hợp và lôi cuốn nhất? Dưới đây là những gợi ý hữu ích dành cho bạn. 
 
Những hình mẫu có sẵn 
 
Jonah Sachs cho hay, những câu chuyện luôn đi theo một motif đặc biệt. Chẳng hạn như những siêu phẩm điện ảnh Star Wars, The Matrix, The Book of Moses… thường quay ngược thời gian trở về thời cổ xưa và tìm thấy những bí quyết đơn giản. Chính Jonah Sachs cũng dùng đến ý tưởng của Joseph Campbell về hành trình của người anh hùng sống trong thời cuộc hỗn mang gặp được nhà thông thái và bước vào thế giới ma thuật để diệt trừ loài rồng gian ác. 
 
Một câu chuyện hay chứa đựng lời răng dạy 
 
Với Sachs, “Những câu chuyện thâm thúy nhất đều xoay quanh một ý tưởng chủ đạo, một chân lý về cách thế giới hoạt động. Những thương hiệu đáng giá nhất thành công trong việc tìm ra chân lý quan trọng mà nó đại diện và từ đó khách hàng học hỏi được nhiều điều cũng như giao tiếp thành công với nhiều người khác”. Đó là cách mà những câu chuyện triết lý tạo dựng nên xã hội bằng việc dạy cho chúng ta về những giá trị chân thực của con người. 
 
Kết nối tới khao khát cháy bỏng nhất của khách hàng 
 
Những hình thức quảng cáo khác thường hướng tới nhu cầu của khách hàng về sự an toàn và địa vị, trong khi có vô số cách để kết nối với khát khao lớn nhất của người tiêu dùng. Sachs nói thêm, các công ty cần làm nhiều hơn là chỉ quyên góp một phần lợi nhuận cho các hoạt động từ thiện, hỗ trợ cộng đồng. 
 
“Nike có thể tự hào nói rằng thương hiệu của họ vì cộng đồng và kết nối được với những giá trị lớn hơn bản thân mỗi con người. Trong khi đó, thương hiệu quần áo và giày dép nữ Patagonia lại hướng đến sự khám phá và bảo vệ thiên nhiên. Sản phẩm của Patagonia chính là sự thể hiện một cách rõ ràng nhất chuyến hành trình phiêu lưu tìm đến với tự nhiên ấy”. 
 
Người hùng trong câu chuyện chính là khách hàng 
 
Bất cứ một nhân vật có thực hay hư cấu trong câu chuyện mà bạn định kể phải là ai đó mà khách hàng có thể nhận diện và từ đó theo chân “người hùng” bắt đầu chuyến hành trình của chính mình. “Khách hàng chưa bước ra khỏi câu chuyện đó. Họ nhìn thấy thế giới đầy hỗn độn, và chính bạn sẽ là người thúc giục họ tìm tới một mục đích cao hơn thế. Những thương hiệu thực sự thành công là thương hiệu làm được điều này.” 
                                                                                                                                                  Phong Linh 
Thăm dò ý kiến Nhận xét của bạn về trang web này?
 
43%
 
23%
 
28%
 
4%