Các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp luôn tập trung trả lời 03 câu hỏi mà khách hàng quan tâm này, chứ không phải muốn nói gì thì nói. Trong thời đại mà người dùng thích xem video hơn đọc như hiện nay thì làm phim giới thiệu doanh nghiệp là sự lựa chọn tốt nhất. Theo Báo cáo kỹ thuật số toàn cầu năm 2021, người dùng dành rất nhiều thời gian trong ngày để online, lướt Facebook, xem video trực tuyến và tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid - 19, xu hướng này lại càng tăng cao hơn bao giờ hết.
Các nội dung video này được đăng tải trên website, phát sóng trên đài truyền hình, đăng tải trên các trang mạng xã hội...để tiếp diện đúng lúc khi người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm dịch vụ mà họ quan tâm. Thông qua các video giới thiệu công ty ấn tượng, khách hàng sẽ có cảm nhận của riêng mình. Doanh nghiệp nào có câu trả lời xác đáng nhất sẽ được khách hàng tin dùng nhất.

Video content được các doanh nghiệp sử dụng trong các chiến dịch truyền thông của mình
Các loại phim giới thiệu doanh nghiệp
Công ty làm phim giới thiệu doanh nghiệp theo một số hình thức sau đây:
TVC giới thiệu công ty
Thể loại này gần giống với Intro giới thiệu công ty. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là yếu tố nghệ thuật và thời lượng của video. In tro giới thiệu công ty thường là những hình ảnh trung thực, tiêu biểu về doanh nghiệp. Thời lượng của intro khoảng 1 phút và thường đặt ở đầu của phim doanh nghiệp. Còn TVC giới thiệu công ty có giới hạn thời lượng tối đa 30 giây, thậm chí chỉ là những slot 10 giây, 15 giây và 20 giây mà thôi. TVC thường được phát sóng trên các đài truyền hình trung ương và địa phương. Quảng cáo được phát trước, trong hoặc sau một chương trình truyền hình. Với những chương trình hấp dẫn, có nhiều người xem, chi phí quảng cáo cũng cao hơn nhiều.

Bảng giá quảng cáo VTV 2022

Bảng giá quảng cáo của Đài truyền hình Hà Nội
Video giới thiệu sản phẩm, dịch vụ
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có sản phẩm hoặc dịch vụ. Sản phẩm bao gồm những gì cầm nắm, sờ vào được như tàu, thuyền, ô tô, xe máy, ti vi, dụng cụ gia đình... Dịch vụ là những thứ như: Khám chữa bệnh, làm đẹp, tổ chức sự kiện, giảng dạy... Các doanh nghiệp dành phần lớn nội dung truyền thông để giới thiệu tới người tiêu dùng về đặc tính, tính năng của sản phẩm, sự khác biệt so với những sản phẩm khác trên thị trường... Nếu không giới thiệu, người tiêu dùng sẽ không biết nó là cái gì, của ai và đem lại giá trị gì cho họ. Do đó, khả năng họ bỏ tiền ra mua là khó vì xung quanh có nhiều sản phẩm khác cùng loại mà họ đã biết ít nhiều rồi.
Với những đơn vị sản xuất đa dạng sản phẩm hoặc có nhiều dịch vụ, họ sẽ làm ít nhất 01 video giới thiệu sản phẩm cho mỗi loại. Thí dụ: doanh nghiệp kinh doanh đồ gia dụng sẽ có những video miêu tả quá trình sản xuất ra chảo chống dính X bằng dây chuyền công nghệ, nguyên liệu nhập khẩu, được kiểm định chất lượng của các tổ chức uy tín...vv. Bệnh viện có thiên hướng sản xuất video cho mỗi loại bệnh khác nhau. Trong đó, bác sỹ chuyên khoa đưa ra nhận định về nguyên nhân, biểu hiện, phương pháp điều trị và có khuyến cáo về biện pháp dự phòng...
Mỗi đơn vị khác nhau có những sản phẩm dịch vụ và cách thể hiện khác nhau. Khi làm phim quảng cáo doanh nghiệp hay sản phẩm, dịch vụ sẽ phải có những ý tưởng kịch bản sáng tạo, chuyên nghiệp. Nếu không cũng rất khó thu nhận được cảm nhận tốt của người tiêu dùng. Nhất là giữa một rừng sản phẩm cạnh tranh na ná nhau như hiện nay, làm thế nào để sả phẩm của bạn trở nên nổi bật, là vấn đề không hề đơn giản.
Làm phim tự giới thiệu
Công ty sử dụng dịch vụ làm phim tự giới thiệu doanh nghiệp để cho khách hàng thấy mọi mặt hoạt động bề ngoài của mình. Thồng qua video này, khách hàng, nhà đầu tư nhìn thấy trụ sở, văn phòng công ty, đội ngũ, nhà máy, kho tàng, dây chuyền sản xuất, vận chuyển...vv. Đó là những bằng chứng sống động, giúp họ củng cố niềm tin tốt hơn nhiều so với việc mô tả bằng văn bản. Những doanh nghiệp có tiềm lực còn đăng ký phát sóng phim tự giới thiệu trên đài truyền hình với mong muốn tiếp cận được nhiều càng nhiều người càng tốt. Chi phí dịch vụ làm phim giới thiệu doanh nghiệp không hề rẻ, cộng thêm chi phí phát sóng trên truyền hình, có thể ngốn vài trăm triệu đồng/chiến dịch truyền thông. Điều này đã cản trở doanh nghiệp nhỏ thực hiện ước mơ quảng cáo trên truyền hình của mình. Nhưng họ có cách làm khác là đăng tải trên website, các trang mạng xã hội để tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình.
Cách thức làm phim giới thiệu doanh nghiệp
Đối với doanh nghiệp nhỏ
Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ hiếm khi sử dụng dịch vụ sản xuất video doanh nghiệp do không có nhiều nguồn lực. Nếu có thì cũng rất hạn chế, không thể hình thành nên những chiến dịch truyền thông bài bản, có sức lan tỏa lớn như doanh nghiệp vừa và lớn. Làm phim tự giới thiệu doanh nghiệp cần vận dụng tốt 03 kỹ năng: Quay phim theo chuẩn truyền hình, viết lời bình và dựng phim bằng phần mềm chuyên dụng. Đây là các kỹ năng cần cần có ở cấp độ chuyên nghiệp thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu.
Nhưng trong bối cảnh truyền hình và video trực tuyến phổ biến như hiện nay, họ đang tìm kiếm giải pháp học các làm phim giới thiệu. Đây là giải pháp giúp họ tiết kiệm chi phí và lại chủ động sản xuất nội dung, không phải bỏ tiền ra thuê dịch vụ nữa. Nếu bạn cũng đang có mối quan tâm như vậy thì nên đăng ký tham gia khóa học làm video chuyên nghiệp của Adcentral tại website: lamvideo.net
Chi phí làm phim giới thiệu doanh nghiệp
Một vấn đề nhiều doanh nghiệp quan tâm là chi phí làm phim tự giới thiệu doanh nghiệp. Chi phí này phục thuộc vào một số yếu tố sau đây:
Yêu cầu chất lượng
Yêu cầu chất lượng nội dung video thấp thì mức giá thấp, yêu cầu cao thì chi phí cao, đó là nguyên tắc tiền nào của ấy. Với doanh nghiệp nhỏ, họ thường yêu cầu chất lượng chuyên môn ở cấp độ tiêu chuẩn. Giới hạn chi phí mà họ có thể chi trả thường ở mức 15.000.000 - 25.000.000đ/video. Còn với doanh nghiệp vừa, đặc biệt là doanh nghiệp lớn, họ coi trọng chất lượng của video. Chất lượng ở đây là nói đến yếu tố nội dung và nghệ thuật. Làm sao đó để video truyền cảm hứng cho mọi người hành động, chứ không phải điều gì khác. Vì vậy, chi phí thực hiện các nội dung video này thường dao động ở mức trung bình từ 35.000.000 - 70.000.000đ/video. Yêu cầu của khách hàng cao hơn có thể cần nguồn chi phí từ 80.000.000 - 250.000.000 đ/video và hơn thế nữa.
Khoảng cách di chuyển
Quá trình tác nghiệp quay phim, viết lời bình, dựng phim thường mất rất nhiều thời gian và công sức. Đặc biệt, với những hợp đồng làm phim giới thiệu doanh nghiệp mà khách hàng có nhiều nhà máy nằm khắp đất nước, thậm chí ở nước ngoài...thì chi phí di chuyển, ăn, ở, là rất lớn. Vì vậy, trước khi khi gửi báo giá phim giới thiệu doanh nghiệp, nhà cung cấp sẽ tìm hiểu kỹ điều này.
Quy trình làm phim doanh nghiệp
Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu của doanh nghiệp
Khi có nhu cầu, khách hàng sẽ gửi thông tin cho nhà cung cấp và hỏi báo giá video giới thiệu công ty. Nhà cung cấp tiếp nhận thông tin này và tiến hành xử lý như ở bước 2.
Bước 2: Xử lý yêu cầu
Khách hàng là doanh nghiệp nhỏ thường đưa các thông tin rất chung chung, không rõ ràng. Vì vậy, nhà cung cấp cần liên hệ lại để làm rõ thêm một số yêu cầu. Các doanh nghiệp lớn thường gửi yêu cầu rất chuyên nghiệp qua email. Trong đó, họ mô tả kỹ về chủ đề cần làm, mục đích đạt được, thời gian bắt đầu và kết thúc... Trên cơ sở đó, họ yêu cầu nhà cung cấp gửi báo giá sản xuất video (bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt).
Bước 3: Gửi phương án sản xuất phim doanh nghiệp.
Trên cơ sở những thông tin đã được khách hàng cung cấp một cách rất đầy đủ, chi tiết, nhà cung cấp lên phương án báo giá. Với doanh nghiệp nhỏ, báo giá hiện nay thường gửi qua Zalo. Còn với doanh nghiệp lớn, bản báo giá được ký, đóng dấu, scan...rồi gửi qua đường email.Nhiều trường hợp, nhà cung cấp phải có trình độ ngoại ngữ tiếng Anh để gửi báo giá cho khách hàng.
Bước 4: Lên kịch bản
Sau khi được khách hàng đồng ý hợp tác, nhà cung cấp dịch vụ sẽ lên ý tưởng kịch bản chương trình để gửi cho khách hàng phê duyệt. Chỉ khi công đoạn này khép lại thì mới có bước tiếp theo.
Bước 5: Quay phim
Nhà cung cấp bố trí trang thiết bị, nhân sự để lên đường tác nghiệp vào thời gian và địa điểm đã thống nhất với khách hàng.
Bước 6: Viết lời bình
Sau khi tác nghiệp quay phim về, từ những chất liệu của thực tiễn, nhà cung cấp sẽ bắt tay viết lời bình. Phần việc này thường phải giao cho người có năng khiếu viết lách, có trình độ và đã tham gia quá trình tác nghiệp quay phim, tìm hiểu các thông tin về doanh nghiệp.
Bước 7: Thu âm chuyên nghiệp
Sau khi có lời bình và đã được khách hàng phê duyệt, nhà cung cấp sẽ tiến hành chọn người thể hiện lời bình tại phòng thu chuyên nghệp. Chọn chất giọng Bắc, Trung hay Nam là tùy thuộc vào ý kiến của khách hàng.
Bước 8: Dựng phim
Khi đã có file âm thanh, nhà cung cấp tiến hành edit bằng cách sử dụng phần mềm làm video giới thiệu công ty chuyên dụng như Premere Pro. Editor chuyên nghiệp, có kinh nghiệm sẽ lựa chọn những hình ảnh đạt tiêu chuẩn ghép với phần lời bình theo nguyên tắc "hình đi đôi với lời". Đồng thời chỉnh màu cho những hình ảnh nhợt nhạt, chỉnh sáng cho những đúp hình tối quá... Họ lồng nhạc, thêm kỹ xảo, hiệu ứng chuyển cảnh, tít chữ, tiêu đề, phụ đề...
Bước 9: Chỉnh sửa theo yêu cầu
Video sau khi được gửi cho khách hàng thường phải tiến hành chỉnh sửa, thêm hoặc bớt hình ảnh...
Bước 10: Bàn giao sản phẩm
Khi hoàn thành việc chỉnh sửa và được khách hàng nghiệm thu thì công việc đã hoàn thành. Nhà cung cấp sẽ bàn giao sản phẩm cho khách hàng bằng thiết bị lưu trữ di động, hoặc tải file lên đám mây để họ tự tải về.
Như vậy là chúng tôi vừa giúp bạn hiểu rõ nhiều vấn đề xung quanh việc làm phim giới thiệu doanh nghiệp. Quý khách có nhu cầu sản xuất video giới thiệu doanh nghiệp của Adcentral, vui lòng gửi thông tin cụ thể tới địa chỉ email: contact@adcentral.vn
Trong trường hợp khẩn cấp, quý khách có thể liên hệ với chúng tôi theo số máy: 0912163389