Quay phim quảng cáo sản phẩm là một nhu cầu đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Qua những thước phim sinh động, thực tế...họ muốn giới thiệu những giá trị mà sản phẩm, dịch vụ đem lại cho khách hàng của mình. Các doanh nghiệp lớn thường bỏ ra chi phí rất lớn để thuê đơn vị chuyên nghiệp làm TVC quảng cáo sản phẩm, phim giới thiệu doanh nghiệp... Tất cả nhằm đáp ứng tốt nhất thị giác của người xem và trên hết là lấy được lòng tin của khách hàng. Họ thường hiếm khi sử dụng dịch vụ quay TVC của các cá nhân, cơ sở nhỏ lẻ bởi lo ngại về chất lượng và phương thức phục vụ.
Điều đó cho thấy, quay phim quảng cáo sản phẩm là một kỹ thuật đòi hỏi yếu tố chuyên môn rất khắt khe, không phải ai cũng làm được. Những hiểu biết và cách làm đúng đắn sẽ giúp bạn có được những nội dung video truyền cảm hứng cho mọi người hành động.
Quay phim quảng cáo sản phẩm là gì?
Video quảng cáo sản phẩm là video giải thích và thể hiện rõ những lợi ích, công dụng và đặc biệt là giá trị của sản phẩm, dịch vụ. Hầu hết các video sản phẩm thường có xu hướng nhấn mạnh các tính năng độc đáo của sản phẩm, dịch vụ. Một số ít video lại tập trung vào nhấn mạnh vào giá trị đem đến cho khách hàng như: Sự trẻ trung, sang trọng, quý phái, năng động, thành đạt...Giữa một rừng sản phẩm như hiện nay, làm thế nào để nổi bật là một bài toán khó. Các doanh nghiệp thường sử dụng nội dung video để phân tích, chứng minh, giải thích...cho khách hàng hiểu những đặc điểm nổi bật trong sản phẩm, dịch vụ của đơn vị mình. Đây là giải pháp cần thiết bởi hầu hết khách hàng hiện nay đều bỏ ra rất nhiều thời gian để lên mạng internet tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ àm họ có ý định mua. Đặc biệt, trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái, lừa đảo diễn ra rất nhiều như hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng muốn nhìn thấy sản phẩm bằng video. Điều đó cung cấp thông tin xác thực hơn audio, ảnh và văn bản.

Các thiết bị phục vụ quay phim quảng cáo sản phẩm
Các video quảng cáo sản phẩm có thời lượng khác nhau, tùy thuộc vào ý muốn của doanh nghiệp, khối lượng thông tin cần truyền tải. Đặc biệt, khi video phát sóng trên đài truyền hình, quảng cáo trên một số nền tảng như Youtube, Facebook...còn phải tuân thủ các điều kiện về thời lượng khá nghiêm ngặt. Thí dụ, 01 slot quảng cáo trên các đài truyền hình hiện nay chỉ có các mốc thời lượng: 10 giây, 15 giây, 20 giây và tối đa là 30 giây. Vì vậy, kịch bản video, cách làm cũng phải đáp ứng tiêu chí về mặt thời gian này. Nếu muốn nói về sản phẩm, dịch vụ dài hơn (1 - 8 phút) thì doanh nghiệp phát sóng vào một số chuyên đề, chuyên mục khác hoặc trả chi phí nhiều hơn theo bảng giá quảng cáo của các đài truyền hình đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Bảng giá quảng cáo TVC trên một đài truyền hình
Quay phim quảng cáo sản phẩm chỉ là một công đoạn trong cả quá trình gồm nhiều bước khác nhau. Audio (phát thanh) sử dụng âm nhạc, giọng đọc để gợi trí tưởng tượng của người nghe; ảnh lột tả góc độ đẹp đẽ nhất của sản phẩm, khi cần người ta còn photoshop thêm; văn bản sử dụng câu chữ để mô tả, thậm chí nói phóng đại lên gấp nhiều lần...còn video thì cung cấp những hình ảnh trung thực, giúp người xem biết rõ các đặc điểm của sản phẩm, khả năng bị lừa dối ít đi so với các loại nội dung khác. Do đó, thông qua máy quay phim, người quay chọn những góc độ, cỡ ảnh, sử dụng ánh sáng phù hợp, ghi hình nhân vật...để giúp người xem có được những thông tin mà họ muốn. Quay phim xong sau đó trong quá trình dựng cũng sử dụng thêm hiệu ứng, chuyển cảnh, chú thích, âm nhạc...khiến cho bài giới thiệu càng trở nên sinh động và hấp dẫn.
Cách quay video quảng cáo sản phẩm
Quảng cáo sản phẩm là một công việc cực kỳ quan trọng của doanh nghiệp. Những thước phim tạo được sự tin cậy của người tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa, dịch vụ. Vì vậy, khi quay phim quảng cáo sản phẩm bạn cần nắm được các yêu cầu sau đây:
Bước 1: Mục đích của video
Mỗi sản phẩm, dịch vụ có những đặc điểm, cấu tạo, chức năng công dụng, lợi ích khác nhau... bạn có thể làm video để giới thiệu tổng thể các lợi ích, hoặc đi sâu vào khai thác một công dụng vượt trội. Thí dụ: Giới thiệu về lợi ích tiết kiệm nhiên liệu tới 19% của động cơ X, kỹ thuật nội soi tiêu hóa công nghệ NBI, kỹ thuật điều trị thoát vị bẹn... Tùy theo mục đích của bạn là gì thì sẽ làm video để phục vụ cho mục đích đó và kỹ thuật quay phim sản phẩm cũng phải điều chỉnh cho phù hợp.
Bước 2: Phương tiện phát video
Nội dung video sẽ được phát ở loại phương tiện truyền thông nào cũng pahir lên kế hoạch từ trước. Trên cơ sở đó, bạn sẽ quyết định xem thời lượng bao nhiêu là phù hợp, cách thể hiện nội dung là quay TVC sản phẩm (tối đa 30 giây) hay phim giới thiệu dài hơn phát trên website, nền tảng mạng xã hội...
Bước 3: Ý tưởng quay phim
Ý tưởng cần mới mẻ, nhưng cũng nên kế thừa những cách truyền đạt nội dung đã được chứng minh là có hiệu quả. Tùy theo mục đích làm video mà ý tưởng kịch bản cũng được lên đầy đủ, chi tiết avf phù hợp. Trên cơ sở này, người quay phim mới biết nên quay những cảnh nào, bối cảnh ra sao, khắc họa vấn đề gì... Nếu không có công đoạn này sẽ dẫn đến quay phim ngẫu hứng, thậm chí không biết phải ghi những hình ảnh nào...

Quay phim trong studio
Bước 4: Các cỡ ảnh, bố cục khuôn hình
Trong kỹ thuật quay phim nói chung, quay video quảng cáo sản phẩm nói riêng đều tuân thủ các cỡ ảnh cơ bản gồm: Toàn cảnh, trung cảnh, cận cảnh và đặc tả. Ngoài ra, người quay phim vận dụng thêm các cảnh quay di động, lia máy, di chuyển theo người thuyết minh...để khiến câu chuyện trở nên chân thực và hấp dẫn.
Bước 5: Sử dụng ảnh sáng khi quay video
Ánh sáng trong quay phim quảng cáo rất quan trọng. Nó ảnh hưởng nhiều đến chất lượng hình ảnh và cảm nhận của người dùng. Tùy theo từng video khác nhau mà bạn sẽ bố trí quay phim trong studio hay quay tại thực địa: nhà máy, cửa hàng, kho tàng... Nếu quay sản phẩm trong studio (tự tạo hoặc chuyên nghiệp) thì setup ánh sáng nhân tạo phù hợp để hiển thị rõ hình ảnh. Tuy nhiên, cũng không nên quá "ảo diệu" khiến sản phẩm khách hàng nhận được không giống với hình ảnh khi quảng cáo. Quay phim tại thực địa nên tối ưu ánh sáng mặt trời. Nếu quay trong nhà máy, kho xưởng, văn phòng... thì bật thêm điện hoặc sử dụng thêm đèn chiếu sáng để có được hình ảnh tốt nhất.

Sử dụng ánh sáng thiên nhiên luôn tạo ra hình rất ảnh đẹp
Bước 6: Thu âm và xử lý tiếng động
Nhiều video sẽ thu âm thanh của người nói, vì vậy cần sử dụng micro chuyên dụng hoặc máy ghi âm để thu với chất lượng tốt nhất. Khu vực thực tế nếu có tiếng ồn quá lớn cần có giải pháp để giảm thiểu. Tránh tiếng chó sủa, mèo kêu, trẻ em khóc, tiếng nói tục chửi bậy... (trừ trường hợp bạn muốn phản ánh về đề tài này).
Bước 7: Kiểm tra chất lượng video
Quá trình tác nghiệp quay phim xong mỗi phân đoạn cần phải xem để kiểm tra chất lượng. Đặc biệt khi quay phim vào hôm trời nắng, màn hình hiển thị trên camera rất bé...nên khó phát hiện các lỗi, mất nét, thừa sáng, thiếu sáng...Đặc biệt với những chuyến đi ghi hình ở địa bàn xa xôi, những sự kiện quan trọng (không thể ghi hình lại) thì người quay phim cần đặc biệt cẩn trọng. Bất kỳ sự chủ quan nào đều có nguy cơ phải "trả giá đắt", làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, thời gian, công sức và tiền của của đơn vị.
Về những điều này, chúng tôi có trình bày kỹ trong các khóa học làm video chuyên nghiệp tại website lamvideo.net. Bạn có nhu cầu học làm phim quảng cáo thì nên đăng ký tham gia để chủ động trong sản xuất nội dung, không phải bỏ tiền đi thuê dịch vụ quay video sản phẩm nữa.

Điều gì tạo nên một video quảng cáo sản phẩm tốt?
Video luôn phản ánh hình ảnh rất trung thực về sản phẩm dịch vu. Người dùng chỉ cần xem qua video là biết rõ nó có hình hài, màu sắc, đóng gói, khối lượng, kích thước...ra sao rồi. Những lĩnh vực khác cung cấp dịch vụ thì video giúp họ tạo lập niềm tin, vì kết quả của dịch vụ chỉ hoàn thành sau một thời gian.
Thí dụ: dịch vụ chăm sóc sức khỏe thì kết quả khỏi bệnh (nếu có) được hình thành sau một thời gian rất dài sau khi phẫu thuật, dùng thuốc, phục hồi chức năng... Với dịch vụ làm video quảng cáo sản phẩm thì cái mà khách hàng nhận được là file hoàn chỉnh sau khi trải qua các công đoạn: quay phim, viết lời bình, dựng phim...
Làm video quảng cáo sản phẩm cũng giống như tạo ra các sản phẩm khác. Mỗi nhà cung cấp dịch vụ làm video sản phẩm có một cách làm, một khả năng khác nhau, rất không đồng đều. Nhưng video quảng cáo sản phẩm tốt thường đáp ứng các tiêu chí sau:
- Có ý tưởng sáng tạo, mới mẻ sẽ luôn giúp cho video trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, với những cách làm cũ, nhưng vẫn thu hút được nhu cầu tìm hiểu thông tin của người xem thì bạn vẫn nên sử dụng.
- Thời lượng phim quảng cáo đủ dài để giải thích đầy đủ về lợi ích, tính năng và giá trị của sản phẩm và dịch vụ. Thời lượng ngắn (10 - 30 giây) rất khó để giúp khách hàng hiểu rõ về lợi ích, tính năng của sản phẩm, đặc biệt vời những dịch vụ có yếu tố chuyên môn cao.
- Video quảng cáo sản phẩm phải được quay chuyên nghiệp, bảo đảm các quy tắc về cỡ ảnh, bố cục khuôn hình. Không phải bạn muốn quay phim kiểu nào cũng được, vì nó ảnh hưởng tới thị giác và cảm nhận của người xem.
- Video phải thể hiện sự trung thực, đáng tin cậy. Trong một bối cảnh tin giả hoành hành, lừa đảo, gian dối xảy ra khắp nơi, người dùng đã cực kỳ cảnh giác, chủ động tìm hiểu kỹ lưỡng hơn...thì không còn cách nào khác doanh nghiệp phải thể hiện được sự trung thực. Nếu bạn sử dụng quá nhiều hiệu ứng, kỹ xảo lung linh, nói quá về công dụng...thì dễ bị người tiêu dùng hồ nghi, giống như dọc một bài viết hay xem một bức ảnh có dấu hiệu Photoshop vậy. Thường khách hàng sẽ không nói gì, họ lẳng lặng tìm hiểu và mua sản phẩm ở những doanh nghiệp tạo cho họ lòng tin, chứ chưa hẳn họ đã mua sản phẩm của của doanh nghiệp vì tình yêu thương hiệu.
Xem thêm:
Những video quảng cáo hay nhất thế giới
Sản xuất TVC
Làm phim quảng cáo
Làm video giới thiệu công ty
Clip hướng dẫn cách tạo những đúp quay phim quảng cáo đẹp
Dịch vụ quay phim quảng cáo hiện nay xuất hiện rất nhiều. Điều đó giúp khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn, nhưng cũng khiến doanh nghiệp khó khăn hơn trong việc chọn đúng công ty quay phim quảng cáo tốt. Nếu bạn đang có một sự án làm video quảng cáo quan trọng thì hãy liên hệ với Adcentral. Chúng tôi sẽ giúp bạn có được những video quảng cáo tạo cảm hứng cho mọi người hành động.
Thông tin liên hệ:
Email: contact@adcentral.vn
Hotline: 0912163389